หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

กิน..ไข่ ใครว่าไม่สำคัญ ตอนที่ 1 (poached egg)

โภชนาการคุณแม่  
"ไข่ ใครว่าไม่สำคัญ" 
กิน..ไข่ Poached Egg 

ขึ้นสัปดาห์ที่ 18 แล้ว มดลูกและเจ้าตัวน้อยก็เริ่มโตขึ้นเรื่อยๆ ช่วงไตรมาสที่สองซึ่งนับตั้งแต่สัปดาห์ที่ 13 ถึงสัปดาห์ที่ 25 อาหารที่เรากินเข้าไปนั้นจะส่งไปถึงลูกน้อยในพุงที่โตขึ้นเรื่อยๆ ไข่แดงที่เค้าเคยพึงพาช่วงแรกก็จะฝ่อไป และหนึ่งในอาหารหน้าเดิมๆที่เราต้องกินทุกวันก็คือไข่ ซึ่งแนะนำให้กิน 1-2 ฟองต่อวันเพื่อรักษาระดับธาตุเหล็กในร่างกาย

 เมื่อต้องกินเจ้าฟองรีๆในแบบเดิมๆ มันก็คงน่าเบื่อใช่มั้ยคะ ตัวช่วยง่ายๆเพื่อเปลี่ยนเรื่องน่าเบื่อให้เป็นจานอาหารอันแสนอร่อยก็คือการปรับเปลี่ยนวิธีการปรุงไข่ เราสามารถเปลี่ยนเจ้าไข่ดิบให้เป็นได้ทั้งไข่ต้ม ไข่ดาว ไข่เจียว ไข่ตุ๋น ไข่คน..... แต่ฮีโร่ของเราในตอนนี้ก็คือโพชเอ้ก poached egg นั่นเองจ้า

เครื่องปรุง
ไข่ไก่ออร์แกนิกส์ 1 ฟอง
น้ำต้มเดือด 1 หม้อ
เครื่องปรุงรสตามชอบ เช่น พริกไทยดำ ซอสมะเขือเทศ
(ในที่นี้แนะนำให้เลือกไข่ไก่ออร์แกนิกส์หรือที่เลี้ยงแบบธรรมชาติค่ะ เพราะเรามั่นใจได้ว่าไข่ไก่ออร์แกนิกส์นั้นปราศจากซึ่งสารเคมี และความสดอร่อยก็แตกต่างกันจริงๆ)

วิธีการทำ poached egg แบบง่ายๆ
1. เมื่อตั้งน้ำต้มเดือดได้ที่แล้ว ก็เอาที่คนลงไปกวนๆให้เกิดน้ำวน แนะนำว่าถ้าเป็นหม้อกันลึกหน่อยและใส่น้ำให้มากจะส่งเสริมให้น้ำวนมีโมเมนตัมที่ดีกว่านะคะ
2. นำไข่ที่ตอกไว้แล้วเทลงไปในน้ำวนเลยค่ะ ควรตอกไข่ใส่ชามเล็กพักไว้ก่อน ไม่ควรตอกไข่ใส่ลงไปในหม้อโดยตรงนะคะ
3. รอให้ไข่ขาวพันรอบไข่แดง ทิ้งไว้สักพักแล้วตักขึ้นมา

พร้อมเสิร์ฟ.......อร่อยคู่กับขนมปังย่าง ไข่แดงจะเยิ้มอร่อยบนขนมปังร้อนๆ เพิ่มรสชาติให้มากขึ้นด้วยพริกไทยดำและซอสมะเขือเทศค่ะ อีกหนึ่งเมนูง่ายๆภายในห้านาทีเท่านั้น


ป.ล. มีเสียงจากทางบ้านได้แนะนำเคล็ดลับดีๆเพื่อทำให้เจ้าโพชเอ้กดูน่าทานขึ้น อวบขึ้นกว่าเดิมโดยการเติมน้ำส้มสายชูสัก 1 ช้อนโต๊ะลงไปในน้ำเดือด ก่อนนำไข่ไก่สดใส่ลงหม้อนะคะ ขอขอบคุณมา ณ ที่นี้ด้วยค่ะ และเมื่อเราลองทำดูแล้วก็ได้ผลลัพธ์เช่นนี้...





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น