หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

หนังสือน่าอ่าน พัฒนาการของทารกในครรภ์ 1

ทุกวันที่ผ่านไปมีค่าต่อการเจริญเติบโตของลูกน้อย เพราะเวลาเดินไปข้างหน้าเท่านั้น ในชีวิตจริงไม่มีไทม์แมชชีนของเจ้าเหมียวโดราเอมอนที่สามารถพาเรากลับไปแก้เหตุการณ์ต่างๆได้ เพราะฉะนั้นเราจึงต้องทำทุกวันให้มีคุณค่าที่สุด
โชคดีมากๆค่ะที่ได้รับการส่งต่อหนังสือเกี่ยวกับพัฒนาการของลูกมาเยอะแยะมากมาย ทำให้ได้เรียนรู้และเข้าใจโลกของเค้าในร่างกายของเรามากขึ้น คุณหมอชัยรัตน์ ปัณฑุรอัมพร ผู้แต่งหนังสือ ลูกฉลาดได้ ตั้งแต่อยู่ในครรภ์ ได้เน้นย้ำถึงการปฏิบัติที่ถูกต้องควบคู่ไปกับการทำความเข้าใจเพื่อส่งเสริมพัฒนาการของเค้า การปฏิบัติที่ถูกต้องจะส่งผลให้ทารกน้อยมีคุณภาพ แต่หากละเลยแล้วก็อาจสร้างภาระและความเครียดแก่ลูกน้อยแทน


หนังสือน่าอ่านเล่มแรกที่อยากแนะนำให้คุณแม่คุณพ่อหามาอ่านก็คือ ลูกฉลาดได้ตั้งแต่อยู่ในครรภ์ โดยคุณหมอชัยรัตน์ ปัณฑุรอัมพร จัดพิมพ์โดยสำนักพิมพ์รักลูก เป็นหนังสือเล่มบางๆอ่านเข้าใจง่าย ได้เกร็ดความรู้มากมายและมุ่งไปที่การตั้งครรภ์อย่างมีความสุขและมีคุณภาพ คุณหมอได้แนะนำข้อควรปฏิบัติไว้อย่างน่าสนใจ โดยขอยกมาบางส่วนที่สำคัญดังนี้
  • ภายในครรภ์ ลูกน้อยจะคุ้นชินกับเสียงโลหิตไหลเวียน เสียงเต้นหัวใจ และเสียงของคุณแม่ ดังนั้นลูกน้อยจำเป็นต้องปรับตัวเป็นอย่างมากเมื่อคลอดออกมาสู่โลกภายนอกซึ่งมีสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงไป การอุ้มลูกที่บ่าด้านซ้ายและการร้องเพลงหรือเล่านิทานให้ลูกฟังตั้งแต่อยู่ในครรภ์จะช่วยให้ลูกอารมณ์ดีและอบอุ่น คุณหมอยังแนะนำเทคนิคให้ลูกฟังดนตรีตั้งแต่ในครรภ์ไว้อย่างน่าสนใจว่าควรเลือกเพลงที่เย็นสบายและฟังพร้อมกันทั้งคุณแม่และลูกประมาณ15นาที ไม่ใช่เปิดเพลงทิ้งไว้ทั้งวันนะคะ ไม่เช่นนั้นเค้าจะเครียดเกินไปค่ะ
  • คุณแม่คือสิ่งแวดล้อมที่สำคัญที่สุดของลูกค่ะ เราจึงควรมองโลกอย่างสดใส กำลังใจจากคุณพ่อมีความสำคัญอย่างมากเช่นกัน
  • คุณแม่สามารถเสริมสร้างพัฒนาการของลูกด้านการเคลื่อนไหวได้โดยลูบสัมผัสหน้าท้องเมื่อลูกมีการดิ้นแตะหน้าท้องคุณแม่
นอกจากคำแนะนำข้างต้นแล้วเรายังสามารถทำความเข้าใจเกี่ยวกับการคลอดและการเสริมสร้างระบบต่างๆของทารกหลังคลอดได้จากหนังสือเล่มนี้ด้วยค่ะ ด้วยทัศนคติด้านบวกที่ได้รับจากหนังสือเล่มนี้ รับรองว่าคุณแม่จะอิ่มใจกับการตั้งครรภ์แน่นอนจ้า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น