หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

Eat for 2

กินอะไรและมากเท่าไหร่?


โดยปกติแล้วพวกเราก็คงกินให้พออิ่มมีพลังงานทำกิจกรรมระหว่างวันได้ โดยไม่เคยจะมานั่งตั้งคำถาม ใช้หมองนั่งสมาธิพิจารณาว่าสิ่งที่เรากินเข้าไปนั้นมันครบถ้วนหรือเปล่าใช่มั้ยคะ ถ้าใครว่ากินอะไรดีก็แห่กินตามๆกัน แต่ในเมื่อมีอีกชีวิตเล็กๆที่ฝากไว้กับเราแล้ว คุณแม่ก็จะมีแรงฮึดขึ้นมาใส่แว่นตาหนาเตอะตรงดิ่งไปหาตำราที่เขียนโดยผู้เชี่ยวชาญทันทีว่าแท้ที่จริงแล้ว คุณแม่ควรบริโภคอย่างไรในการตั้งครรภ์เพื่อสุขภาพของลูกน้อยและของคุณแม่เอง โดยเฉพาะอย่างยิ่งตั้งแต่ไตรมาสที่สองเป็นต้นไปซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ลูกน้อยต้องการอาหารจากเรา

ในที่นี้ขออ้างอิงจากหนังสือที่ชื่อว่า The day-by-day Pregnancy Book ที่เขียนโดย Dr Maggie Blott แห่ง University College Hospital ในกรุงลอนดอนโน้นนนน เมื่ออ่านงงไปงงมาแล้วก็สามารถสรุปได้ดังนี้ค่ะ


อาหารที่เราควรจะกินให้ครบในแต่ละวันนั้นสามารถแบ่งออกเป็น 6 หมวดได้ดังนี้คือ

  • คาร์โบไฮเดรต ได้แก่ ขนมปัง ข้าวสวย ซีเรียล พาสต้า ก๋วยเตี๋ยว เพียงเรากินให้ได้เท่ากับขนมปัง 4-6 แผ่นก็เพียงพอแล้ว
  • โปรตีน ได้แก่ ปลา เนื้อสัตว์ และรวมไปถึงถั่วต่างๆ เราควรกินให้ได้ถึง 60 กรัมต่อวัน นอกจากนี้ปลาเช่น แซลมอน ปลาทู แองโชวี่ หรือถั่วจำพวกวลนัท และน้ำมันคาโนล่า ยังอุดมไปด้วยกรดไขมันโอเมก้า 3 ซึ่งจำเป็นต่อการพัฒนาระบบประสาท
  •  ผลิตภัณฑ์นม รวมถึงชีสและโยเกิร์ต ควรกินรวมกันต่อวันให้ได้เท่ากับนม 3 แก้วค่ะ
  • เหล็ก พบในไข่และผักใบเขียว
  • ผัก  ควรกินให้ได้ 3-4 เสิร์ฟต่อวัน 
  • ผลไม้สด ควรกินให้ได้ 4-5 เสิร์ฟต่อวัน  
เห็นอย่างนี้แล้ว เราก็คงได้แต่ถอนใจเฮือกๆ ว่าจะทำอย่างไหรหนอเพื่อให้ครบตามคำแนะนำหรือควรปล่อยให้คำแนะนำนั้นให้อยู่ที่เดิมของมันต่อไป หึๆๆ อย่าเพิ่งท้อค่ะ! เราจะช่วยคุณเองเพื่อให้ได้ทั้งประโยชน์และรสชาติที่เย้ายวน ด้วยเทคนิคที่ภูมิใจจะนำเสนอในตอนต่อไปค่ะ 

ติดตามตอนต่อไปนะคะ ^^

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น