หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

Eat for 2 กินแบบบุฟเฟต์ (พร้อมเมนูข้าวอบปลาทูไข่เค็ม)

เทคนิคการกินสำหรับคุณแม่: กินแบบบุฟเฟต์

ในตอนที่แล้ว เราเกริ่นถึงสารอาหารที่มีคุณค่าในกลุ่มต่างๆที่คุณแม่จำต้องได้รับอย่างครบถ้วน ในตอนนี้เราจะแนะนำเทคนิคแรกเพื่อมุ่งไปสู่คุณค่าทางโภชนาการที่ครบถ้วนเหล่านั้น นั่นก็คือ...การกินอย่างบุฟฟเฟต์ นี่ไม่ใช่การชวนเพื่อนคุณแม่เดินตบเท้าเรียงหนึ่งต่อคิวร้านชาบูชิกันหรอกนะคะ หรือใครจะไปก็ไม่ผิดพลาดแต่ประการใดแต่เกรงว่าไอ้ที่เกินๆมาน่ะจะฝังอยู่ในร่างของคุณแม่เองซะหมด เดี๋ยวจะหาว่าไม่เตือนนะคะ แต่ที่ต้องตั้งชื่อกันอย่างนี้คือการหยิบเล็กผสมน้อยจากเครื่องปรุงส่วนผสมต่างๆที่ติดอยู่ในตู้เย็นเพื่อนำมาแปลงร่างเป็นอาหารจานเดียวขนาดกำลังดี รสชาติกำลังโดน แถมไม่มีกลิ่นติดมาให้รำคาญใจอีกต่างหากค่ะ ถ้ายังนึกไม่ออกลองนึกถึงอาหารเช้าอันแสนอร่อยตามรีสอร์ทราคาแพงที่จัดเรียงอาหารอย่างตระการตาไว้หลากหลายมุม ทั้งข้าวต้ม กับข้าวต่างๆ ขนมปัง ไข่หลากหลายรูปแบบ โยเกิร์ต น้ำผลไม้ ผลไม้สด สลัดผักและ.......อีกยาวเป็นหางว่าว เราก็จะชิมนี่นิดชิมโน่นหน่อยกว่าจะรู้ตัวอีกทีก็อิ่มพอดิบพอดี แถมที่กินเข้าไปก็มีทั้งปลา ไก่ ไข่ นม เนย ข้าว ผัก และปิดท้ายด้วยผลไม้ ในทำนองเดียวกัน หากเรารู้จักเลือกหยิบส่วนผสมนี่นิดอันนู้นหน่อยสำหรับปรุงอาหารในแต่ละมื้อ เราก็จะได้สารอาหารที่หลากหลายค่ะ

วันนี้ฝนตกหนักแต่หัววันเลยจ้ะลูกน้อย เข้าหน้าฝนแล้วนะ อากาศเย็นๆแบบนี้คุณแม่ขอขลุกอยู่ในครัวล่ะกันจ้ะ และเพื่อให้เข้าคอนเซ็ปต์ กินแบบบุฟเฟต์ ก็เลยขอฝากเมนูข้าวอบปลาทูไข่เค็ม ไว้ในอ้อมใจของคุณแม่ด้วยนะคะ รับประกันความอร่อย ไม่มีกลิ่นติดครัว และยังง่ายมากๆเลยค่ะด้วยหม้อหุงข้าวอัตโนมัติ


ส่วนผสมข้าวอบ
ข้าวสาร
แครอทหั่นเต๋า
เม็ดบัว แปะก๊วย ถั่วลันเตาและข้าวโพดสุก
กุ้งแห้งแช่น้ำแล้ว
ขิงหั่นเป็นแว่น
ไข่เค็มไชยาหั่นเต๋า
น้ำสต็อกปลา (ถ้ามี)
และพระเอกของจานนี้....ปลาทู

ส่วนผสมน้ำจิ้ม
ขิงซอย
รากผักชีสับ
ซีอิ๊วขาว
น้ำตาลโตนด
น้ำมะนาว
น้ำสต็อกปลา (ถ้ามี)

เพิ่มคุณค่าด้วย ปลาข้าวสารและงาขาวคั่ว

วิธีการทำ
1. เริ่มจากจัดการกับเจ้าปลาทูกันก่อน เมื่อทำความสะอาดแล้ว ก็แล่เนื้อออกมาให้เหลือแต่ก้างไว้
2. นำปลาทูสดเรียงบนถาด เอาเข้าเตาอบ โรยเกลือนิดหน่อย คลุมด้วยฟอยล์ (เพื่อไม่มีกลิ่นรบกวน) อบจนแค่พอดีสุก
3. นำก้างปลาทูที่เหลือมาทำน้ำสต็อก โดยใส่ปลาทู ใบไทม์ เกลือและผักที่มีติดตู้เย็นเช่นแครอท ลงไปในน้ำธรรมดาแล้วตั้งไฟจนพอเดือด ลดไฟแล้วเคี่ยวต่ออีกครึ่งชั่วโมง
4. กรองส่วนผสมในข้อ 3 ด้วยตะแกรงลงไปในภาชนะที่วางอยู่ในถังน้ำแข็ง เพื่อลดอุณหภูมิน้ำสต็อกอย่างรวดเร็ว
5. ผสม ข้าวสาร แครอทหั่นเต๋า ขิงแว่นและกุ้งแห้งลงไปในหม้อ เติมน้ำสต็อกส่วนหนึ่งจากข้อ 4 และน้ำเปล่าลงไปในหม้อหุงข้าวอัตโนมัติ
6. ใส่ไข่เค็ม ปลาทูที่ทาด้วยซีอิ๊วดำเล็กน้อยและนำธัญญพืช (เม็ดบัว แปะก๊วย ถั่วลันเตา ข้าวโพด) สุกลงไปในหม้อหุงข้าว เมื่อน้ำในหม้อหุงข้าวเดือดแล้ว
7. สำหรับน้ำจิ้ม ผสมเครื่องปรุงทุกอย่างให้เข้ากัน ถ้าตำได้ก้จะยิ่งดีค่ะ คนที่ชอบเผ็ดๆก็เติมพริกลงไปได้นะจ๊ะ

เสิร์ฟ.....ตักข้าวอบใส่จานที่เรียงด้วยผักสลัด โรยข้าวอบด้วยปลาข้าวสารแห้งและงาขาวเพื่อเพิ่มแคลเซียม แล้วจัดคู่กับน้ำจิ้มรสเปรี้ยวค่ะ








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น